Thứ Tư, ngày 20 tháng 7 năm 2011

Chất lượng là gì và nó có đặc điểm gì?



Chất lượng là một khái niệm quá quen thuộc với loài người ngay từ những thời cổ đại, tuy nhiên chất lượng cũng là một khái niệm gây nhiều tranh cãi.

Tùy theo đối tượng sử dụng, từ "chất lượng" có ý nghĩa khác nhau. Người sản xuất coi chất lượng là điều họ phi làm để đáp ứng các qui định và yêu cầu do khách hàng đặt ra, để được khách hàng chấp nhận. Chất lượng được so sánh với chất lượng của đối thủ cạnh tranh và đi kèm theo các chi phí, giá cả. Do con người và nền văn hóa trên thế giới khác nhau, nên cách hiểu của họ về chất lượng và đảm bảo chất lượng cũng khác nhau.

Nói như vậy không phải chất lượng là một khái niệm quá trừu tượng đến mức người ta không thể đi đến một cách diễn giải tương đối thống nhất, mặc dù sẽ còn luôn luôn thay đổi. Tổ chức Quốc tế về Tiệu chuẩn hóa ISO, trong dự thảo DIS 9000:2000, đã đưa ra định nghĩa sau:

Chất lượng là khả năng của tập hợp các đặc tính của một sản phẩm, hệ thống hay qúa trình để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các bên có liên quan".

ở đây yêu cầu là các nhu cầu và mong đợi được công bố, ngụ ý hay bắt buộc theo tập quán.

Từ định nghĩa trên ta rút ra một số đặc điểm sau đây của khái niệm chất lượng:

1/ Chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn nhu cầu. Nếu một sản phầm vì lý do nào đó mà không được nhu cầu chấp nhận thì phải bị coi là có chất lượng kém, cho dù trình độ công nghệ để chế tạo ra sản phẩm đó có thể rất hiện đại. Đây là một kết luận then chốt và là cơ sở để các nhà chất lượng định ra chính sách, chiến lược kinh doanh của mình.

2/ Do chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn nhu cầu, mà nhu cầu luôn luôn biến động nên chất lượng cũng luôn luôn biến động theo thời gian, không gian, điều kiện sử dụng.

3/ Khi đánh giá chất lượng của một đối tượng, ta phi xét và chỉ xét đến mọi đặc tính của đối tượng có liên quan đến sự thỏa mãn những nhu cầu cụ thể. Các nhu cầu này không chỉ từ phía khách hàng mà còn từ các bên có liên quan, ví dụ như các yêu cầu mang tính pháp chế, nhu cầu của cộng đồng xã hội.

4/ Nhu cầu có thể được công bố rõ ràng dưới dạng các qui định, tiêu chuẩn nhưng cũng có những nhu cầu không thể miêu tả rõ ràng, người sử dụng chỉ có thể cảm nhận chúng, hoặc có khi chỉ phát hiện được trong chúng trong quá trình sử dụng.

5/ Chất lượng không phi chỉ là thuộc tính của sản phẩm, hàng hóa mà ta vẫn hiểu hàng ngày. Chất lượng có thể áp dụng cho một hệ thống, một quá trình.

hái niệm chất lượng trên đây được gọi là chất lượng theo nghĩa hẹp. Rõ ràng khi nói đến chất lượng chúng ta không thể bỏ qua các yếu tố giá cả và dịch vụ sau khi bán, vấn đề giao hàng đúng lúc, đúng thời hạn đó là những yếu tố mà khách hàng nào cũng quan tâm sau khi thấy sản phẩm mà họ định mua thỏa mãn nhu cầu của họ.

Nguyễn Dũng - Chatluong.vn

1 nhận xét:

Tâm Minh Phú nói...

Hotline: 0934.871.292 Email: tuvandaotao.tmp@gmail.com http://www.tamminhphu.com
CHUYÊN TƯ VẤN TRỌN GÓI TRONG CẢ NƯỚC CÁC LĨNH VỰC SAU:
- Xây dựng Hệ thống quản lý Chất lượng theo ISO 9001 (QMS)
- Xây dựng Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm theo ISO 22000 (FSMS)
- Xây dựng Hệ thống quản lý Môi trường theo ISO 14001 (EMS)
- Xây dụng Hệ thống quản lý Năng lượng theo ISO 50001
- Xây dựng Hệ thống quản lý Trách nhiệm xã hội theo ISO 26000
- Xây dựng Hệ thống quản lý Rủi ro theo OHSAS 18001:2007
- Xây dựng SSOP, GMP, HACCP, phù hợp điều kiện sản xuất an toàn thực phẩm
- Lập hồ sơ để công bố hoặc được Chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm
- Lập hồ sơ công bố tiêu chuẩn cơ sở (TCSS)
- Lập hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm
- Thiết kế nhãn hiệu và đăng ký bản quyền bảo hộ nhãn hiệu
- Lập hồ sơ sản xuất chất lượng hạt giống cây trồng, ...

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | coupon codes