Thứ Bảy, ngày 17 tháng 3 năm 2012

Bài học về cách giải quyết vấn đề tại công ty Nhật


Chào các bạn,

Trong một buổi trao đổi về năng suất chất lượng với một công ty Nhật Bản, một chuyên gia về chất lượng đã chia sẻ với tôi một câu chuyện rất có ý nghĩa như sau:

Trong một công ty A là công ty lớn nhất của Nhật Bản về ngành mỹ phẩm bị khách hàng khiếu nại là mua phải một hộp xà bông mà bên trong không có xà bông, chỉ là 1 hộp rỗng. Công ty nọ đang vận hành hệ thống TQM. Ngay khi nhận được thông tin từ khách hàng, đội ngũ quản lý chất lượng lập tức tiến hành lập phiếu CAR, điều tra nguyên nhân và đề ra hướng khắc phục sự cố.

Chuyên gia chất lượng tại công ty A đã đề xuất mua một hệ thống X Quang để chụp toàn bộ hoạt động của dây chuyền sản xuất, tuyển 2 người giám sát hệ thống soi chiếu nhằm đảm bảo tất cả những hộp xà phòng không còn bị lỗi "không có xà phòng trong hộp" như khách hàng đã nêu.

Việc này đã thành công, khách hàng không còn phàn nàn nữa và chuyên gia quản lý chất lượng trên rất hả hê vì đã giải quyết rốt ráo vấn đề.

Tuy nhiên, tại một công ty nhỏ tại Nhật, công ty B cũng xảy ra tình trạng tương tự. Do là công ty nhỏ, không thể có năng lực tài chính để có thể mua cả 1 hệ thống X Quang cũng như không thể thuê 2 nhân viên chỉ để giám sát hệ thống X Quang nhằm tránh xảy ra lỗi trên. Do đó, giám đốc công ty đã tìm cách giải quyết. Cuối cùng, ông mua về 1 quạt gió công nghiệp loại lớn và cho thổi vào dây chuyền đóng gói. Những hộp xà phòng nào không có xà phòng bên trong lập tức bị quạt gió thổi bay xuống chuyền. Không cần ai vận hành cũng không hề tốn kém. Kết quả là công ty B cũng đã giải quyết được vấn đề mà khách hàng phàn nàn trên.

Sau khi nghe câu chuyện, có 3 vấn đề mà chúng ta cần suy ngẫm về phong cách Nhật Bản:

Thứ 1: Đối với những lỗi nhỏ mà khách hàng phàn nàn, họ sẵn sàng đầu tư rất lớn để giải quyết những vướng mắc trên. Dù thiếu xà phòng trong hộp là rất nhỏ, nhưng họ sẵn sàng bỏ hàng chục ngàn USD để đầu tư hệ thống X Quang giám sát.

Thứ 2: Trong cái khó ló cái khôn Công ty B do không đủ nguồn lực, nên đã tìm 1 cách khác sáng tạo hơn và hầu như không tốn kém. Đây là một trong những điểm thể hiện sự thông minh và uyển chuyển của các công ty Nhật Bản.

Thứ 3: Những điển cứu như trên được các công ty Nhật Bản thông tin cho nhau một cách nghiêm túc để rút kinh nghiệm. Và chính công ty A về sau đã chuyển dây chuyền X Quang sang một công đoạn khác để kiểm tra chất lượng sản phẩm đầu vào và dùng cách của công ty B để giải quyết trường hợp của mình. Đây là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần học tập. Hệ thống truyền thông  về cải tiến chất lượng tại Việt Nam hầu như chỉ khu trú trong nội bộ doanh nghiệp mà không trong hệ thống nghành, do đó những trường hợp xảy ra tại công ty này hầu như không được những công ty trong  nghành biết và áp dụng.

Tại Nhật Bản, những trung tâm năng suất chất lượng hầu như có mặt tại từng địa phương và hoạt động rất hiệu quả. Đây là những nhân tố giúp Nhật Bản phát triển thần kỳ như ngày hôm nay. Không biết khi nào Việt Nam có được những bước chuyển biến như vậy?...


Dũng Nguyễn - www.chatluong.vn

7 nhận xét:

hoa dâm bụt nói...

hay quá ạ/

Akane9c nói...

Nếu là ở VN, thì các doanh nghiệp sẽ cho đây là 1 lỗi có xác xuất rất nhỏ. ko đáng để đầu tư them trang thiết bị
Nên các xếp sẽ tự kiểm điểm và đề ra các chỉ tiêu cao hơn cho các CN trong dây chuyền :)

DOANNGHIA2011 nói...

Bài viết rất hay. Trước đây mình đã làm cho các công ty Nhật và thấy được rất rõ cách làm việc của họ, phải nói là mình rất nể phục họ. Các bài học thứ 1 và thứ 2 tác giả bài viết đưa ra thì các công ty ở Việt Nam có thể học hỏi được dễ dàng, theo mình nghĩ là vậy. Tuy nhiên đến vấn đề thứ 3 thì khác, việc chia sẻ thông tin nội bộ trong công ty mình với những công ty khác cung ngành đòi hỏi các công ty phải có tinh thần cộng tác rất cao, vì đây chính là lợi thế cạnh tranh làm sao chia sẻ được. Không hiểu làm thế nào mà người Nhật lại dễ dàng chia sẻ thông tin với nhau như vậy?

Nguyen Dung nói...

Mình cho rằng vấn đề nằm ở các nghiệp đoàn tại các nước đang phát triển. Các nghiệp đoàn này hoạt động rất hiệu quả và có tầm ảnh hưởng trong ngành, vừa bảo vệ doanh nghiệp vừa tạo điều kiện và tạo dựng cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển.

Những công ty dù có thể cạnh tranh với nhau, nhưng cũng sẽ hợp tác với nhau trong những lĩnh vực mang lại lợi ích chung. Ví dụ, nếu 1 nhân viên tồi, khi bị đuổi khỏi 1 công ty nào đó trong ngành, lập tức sẽ có thông tin cho tất cả các doanh nghiệp trong ngành và nhân viên này gần như sẽ khó có chỗ đứng trong ngành đó.

Tại Việt Nam, các hiệp hội cũng đang cố gắng làm vai trò này, nhưng hầu như hiệu quả rất ít.

Thanh Nguyen nói...

Truyện này không có thật trong thực tế nên cũng không thể nói rằng công ty Nhật ntn. Nó cũng có thể là bất cứ một công ty nào tại một quốc gia nào
Tôi nghĩ không có người khách hàng nào lại cầm một cái bài xà bông rỗng về nhà mà vẫn trả tiền đâu. Vì trong lượng của nó quá nhẹ (gió có thể thổi bay) nên họ sẽ đổi ngay trong lúc mua và như thế cũng sẽ không có chuyện khiếu nại sau này. (Mọi người có vẻ nghe một câu chuyện mà không suy xét các điểm không hợp lý trong đó nhỉ)

Sinh Le nói...

Câu chuyện này vẫn có thật đó bạn, có thể khách mua với số lượng lớn nên không nhận ra đó là hộp rỗng. Qua câu chuyện này để chúng ta thấy được, cách nhìn nhịn và giải quyết vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau. Cảm ơn Nguyen Dung.

Kizuna JV nói...

Thông tin của bạn rất hữu ích cho công việc mình đang làm. Nếu có nhu cầu hợp tác thì liên hệ mình nhé, hoặc bấm vào link sau để xem thêm:
Cho thuê nhà xưởng Quốc Lộ 50 tại Long An | Cho thue nha Quoc Lo 50 tai Long An

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | coupon codes